Wednesday, December 08, 2004

Homeless

Dear Mouse,

Pinanood ko kagabi yong Twelve Christmas eves. Maganda siya. Story ng isang business executive na pinarusahan ng langit dahil sobrang pagka- slavedriver sa mga employees niya.Kahit Christmas eve ay pinapapasok niya. Familiar ba ang plot?

Pinarusahan siya sa pamamagitan ng mga aksidenteng paulit-ulit na nangyayari tuwing Christmas eve, hanggang mag-isip siya nang kawanggawa upang mahinto ang mga aksidenteng nakatalaga nang mangyayari hanggang hindi siya nagbabago.

Ang paborito kong eksena ay ang pag- volunteer niya sa soup kitchen para sa mga homeless people.

At ang paborito kong dialogue ay yong sa pari na nagbibigay ng dahilan kung bakit ang mga taong ito ay nagging palaboy sa daan.

  • hindi nakayanan ang sigwa sa kanilang personal na buhay
  • nalulong sa pinagbabawal na gamut
  • maling desisyon sa buhay
  • sakit sa utak
  • Sa Pilipinas, marami rin tayong homeless.

    Marami, dahil sa kahirapan.

    Samantalang ang mga iba,ang iniisip lang ay anong gagamitin na sasakyan pag carless day ang iba ay nagpoproblema kung saan nila papalipasin ang magdamag upang iraos ang kanilang pagtulog.

    piccourtesy of POLO.

    Quote of the day, courtesy of BAYI.

    The Ca t

    4 Comments:

    At 4:08 AM, Blogger infraternam meam said...

    cath...
    buti ka pa nakakapanood. ako pag dating ko sa bahay ng 430am...wala na. konting computer, then take the medicine, then tulog. up again, then trabaho....umiiyak ako...lumuluha ako....sakbibi ako ng lumbay...talagang malungkot ako. ako'y isang basang sisiw, galing sa balot at balot sa puti. ayoko ng penoy....teka! saan ba ako papunta. paki bitch slap mo nga ako sandali!
    hmmmmmmm!!!

     
    At 7:30 AM, Blogger cathy said...

    frat,
    gusto mo ng mag-asawang sampal para magising ka?

     
    At 10:59 AM, Blogger ting-aling said...

    Ca T..palagay ko kahit sampal-sampalin mo si Frat, di magigising at siya'y naka sleeping pills..

    OT inabangan ko pa yung isang klase ng pusa, aba eh, medyo nacensor yata ano?

     
    At 11:41 AM, Blogger cathy said...

    susunod na ting.

     

    Post a Comment

    << Home