Wednesday, September 24, 2003

Kris -take 2

Dear Mouse, Oo totoo, selos ang pinag-umpisahan ng away. It was a text message. I said ' why don't you turn on your phone, pumunta ka, pumunta ka na dun sa meeting mo. Binuksan n'ya ang phone n'ya, sinabi ko 'Tawagan mo na ang Kuya mo, sabihin mo papunta ka na para sabay tayong umalis.' When he turned on the phone, s'yempre when you turned on the phone papasok ang messages. The name was M. It must be a code. I just read parts of it. It said 'Hindi ako makapaniwalang nagawa mo.' Binura n'ya. Nagmadali s'yang burahin. Dalawang beses pumasok yung text, nagmadali s'yang burahin. Nagmadali s'yang mag-scroll dun sa letter M. Binato n'ya yung cellphone nung nag-aagawan na kami ng cell phone. Kung hindi ka guilty sa laman ng cell phone na 'yun, bakit mo ibabato. Bago kami nagkatutukan ng baril, inaamin ko, tinapunan ko s'ya ng fluid. Tinapon ko dun sa kama, yung fluid ng Lampbergé, yan yung scented fluid yan na may amoy. Lumiliyab 'yan. Oo pinaliyab ko yung kama, pero pinatay ko ng pillow na flame retardant. Tumayo siya sinabing, oo totoo. OK. I admit it. Sinasabi nila that I grabbed at his genitals. I did. I wanted to crush it. Then sinabi ko 'Ano pa ba ang kulang sa akin?' Ilang beses mo ba akong kailangang gaguhin. Tumayo s'ya he went to the closet and grabbed my August billing statement for my cellp hone. Binato n'ya sa mukha ko at sinabi n'ya, 'Ikaw ang mapapahiya ngayon. Ikaw ang guilty.' Yun ang parati n'yang ginagawa 'pag siya ang nalalagay sa alanganin, pinalalabas n'ya na ako yung nanlalaki. But if I have any sins, it is the sin of telling too much. Yun ang sinabi ko na 'Tama na 'to. Tama na. Ano pa ba?' Sabi ko, 'Ayoko na I just want out, I'm leaving.' Dun n'ya kinuha yung baril at kinasa n'ya sa 'kin. Kinasa n'ya yung baril. Tapos siguro nakapag-isip, ni-release ang magasin. Tinapon yung baril. Yun ang pangyayari. Do not get me wrong, mousey. this is not about me. This is not a a draft of a love story that I will be writing. This is an excerpt of an interview of an ex-presidential daughter about her much -publicized love quarrel with her mayor-boyfriend. SO sensational that it was bannered in leading newspapers eclipsing other important news. People asked if this is a national issue worth landing in the front page. The CAT Dear CAT, Am I supposed to conclude that the occupants (current and past) of that Palace by the River are hounded by scandals brought about by illicit affairs. The Mouse

0 Comments:

Post a Comment

<< Home