Thursday, May 13, 2004

When it rains, it pours


Dear Mouse,

May kasabihan, when it rains,it pours. Ang meaning daw niyan ay one stroke of good or ill fortune is followed by many other instances of luck or misfortune when you least expect them.

Translation sa Tagalog, pag umulan,at wala kang payong di basa ka. Sa akin ang ulan ngayong Mayo 13 ay inis. Inis sa balita, sa tao,at sa sitwasyon at inis dahil ako ay naiinis sa hindi naman dapat kainisan. Oh inis na rin ba kayo? Hehehe

Ulan 1. Balita

1. Makita mo ba naman si Eddie G at ang kaniyang abugado nang magfile sila sa Supreme Court na ulitin ang eleksiyon dahil daw may failure of election. Nang marinig ko ito ay nagpasalamat ako at hindi ako maybahay na buntis dahil kung hindi ako ay dinugo ako sa inis. Sabi nga ng aking kaibigang bading. Duduguin ako sainyo. O kaya naman ay naglilihi at mapaglilihan ko si Eddie G. Patawarin, baka itakwil-takwil ako ng aking magiging anak at hindi ako babatiin hanggang sa huling sandali ng aking paghinga (ok ba ang aking drama , gastina?)Gusto kong I-clik ang aking remote at lundag lundagan hanggang madurog at nangako na pag nakita ko pa siya sa TV, ibabalibag ko na ito.

2. Nang mabasa ko na nagrereklamo si Poe na nadaya;at nagpepeople power na ang mga hinayupak na mga laos na mga artista. Unofficial pa lang naman ang counting ng Namfrel at ABS CBN Quick count. Kung may trending mang nangyayari ay pabor sa kanila. Isa para siya mapahiya, ikalawa, para siya ay tumahimik. (Utakan lang yan...mas mautak ang nasa kabilang kampo).

3. Nang makita ko si Nino Muhlach na feeling activista siya pagsigaw sa pagprotesta. Anong akala ng mga artistang ito,kanila ang bansa? Galit na ako. Kyut siya noong bata pa, ngayon siya ay hindi lang a-cute kung hindi ang mukha niya ay parang parakyut, lomolobo. Ang mga ganitong klase ng tao ang nagbibigay ng masamang pangalan sa pinakademokratikong pamamaraan...na ginamit para ibagsak ang mapagpanikil na rehimen ni Marcos.

Ang sandamukal na garbage na iniwan ng mga kandidato at nililinis ng MMDA.Kumg may dapat idemanda ay ang kandidatong hindi tumutulong sa paglinis ng duming iniwan nila.Sana ay bangungutin sila na hinagabol sila ng mga basura.

Ulan 2. Tao

Pekeng blonde na donya ang dating. Sumakay ako sa maliit na elebeytor paakyat sa bangko. Iisa lang elebeytor na iyon dahil under renobesyon ang building. May pumasok na mag-iina kaya medyo binigyan ko ng lugar yong dalawang batang nakahawak sa hita ng kanilang ina na may kilik pang isang bata. Abaaaa ang pekeng blonde ay umasta na parang diring diri na ayaw magpadikit at tinulak ako nang makanti siya dahil sa paghinto ng elebeytor at napasandig sa aking yong dalawang bata. Wala naman akong b.o. Hindi naman siya Puti. Siya ay Pilipinang kinulayan ang buhok ng kulay araw. Nagpa-excuse ako.Inirapan niya ako at tiningnan ng masama yong mag-iinang intsik. Sabi ko sainyo umuulan eh.Tinanong ko siya kung anong problema. Sinagot niya ako ng English na bakit daw siya sinisiksik. Sabi ko sa kaniya sa Tagalog. Alam ninyo pag ako ayaw masiksik, ginagamit ko ang private jet ko. Tsee.

May reputasyon ako na mapagpasensiya dahil may SantoKristo ako sa dibdib. Pero hindi nila alam,hinuhubad ko yon pag ako inis. Ang hindi ko mapasensiyahan ay ang mga legally blonde na empleyado.Wala ang gumagawa ng tseke sa min kaya ang mga tanong at reklamo ay sa akin napupunta.

Tanong number 1.Bakit daw mali ang pangalan ng nasa tseke. Tiningnan ko ang bawtser. Mali ang pangalang nakasulat doon. tinanong ko kung sino ang nagsulat, siya raw. Inalis kong Santo Kristo ko sa dibdib at ako ay nagtanong. Bakit ninyo ako pinaparusahan? May kasamang emote yon.

Tanong number 2. Nasaan daw yong tsekeng pinagagawa niya para training niya.Bakit daw hindi ibinibigay sa kaniya.Tiningnan ko yong bawtser. May instruction na MAIL.Sa isip ko kaya pala naman sakitin.Gumawa ka ba naman ng daan- daang tseke sa isang Linggo. Hayun di niya malaman bakit siya nagdadayareya.

Ulan 3 Sitwasyon

Cellphone:ring

Me: Hellow

Cellphone: R u the owner of this cellphone ?

Me: As far as i know pero sa isip ko gusto kong sagutin, hindi sa peyrents ko.(sanay akong di sumagot ng yes sa phone dahil may karanasan ako noon na sumagot ako ng yes at ako ay naswitch sa isang carrier na ngayon ay nagfile ng bankruptsy dahil sa mga demanda sa kanilang naging gawing panloloko sa mga consumers na ang tinaped nilang yes mong sagot ay pinalalabas nila na sumang ayon kang i-switch ka sa kanilang phone company.

Cellphone: then you need...telemarketer ang walang hiya. Sa cellphone ? Tinamaan kayo ng mag-asawang kidlat.

landline:ring

ola, dona....

telemarketer na Latina.akala yata kabarangay nila ako dahil sa aking last name na nakalagay sa phone directory.

Nagcheck ako ng weather report ngayong gabi.Baka umulan na naman bukas. Pagbukas ko ng TV ay nasa TFC pa pala. Ang nagsasalita ay si Mahar Mangahas. Sabi ko weather ano at hindi Social Weather Report.Lubayan ninyo ako.
.
The CA t

1 Comments:

At 10:23 AM, Blogger Sassy Lawyer said...

Hala, lumabas name ko. He he old blogger account na walang laman.

Heniwey, nice new layout, Cath.

 

Post a Comment

<< Home