Sunday, January 23, 2005

Sorry, Anne sana ay mabuhay ka

Dear Mouse,

Parang trombone ang tunog ng kaba ng aking dibdib.

Naisip ko ang tindi ng hirap na inabot niya. Ang malupit ng pagbuhos ng tubig...ang malakas na mga sigwang umiikot sa kaniyang paligid. Hindi ko maisip kung paano siya nakaligtas. Kung paanong hindi siya nalunod.

Tiningnan ko kung mayroon pa siyang buhay. Tinitigan ko ang kaniyang kamay kung ito ay gagalaw sa malakas kung pag-alog sa kaniya. Isa, dalawa,tatlo.

Aleluya,nagsimula siyang gumalaw. Buhay siya.

Hindi ko mawari kung bakit siya nasama sa aking laundry sa washing machine.

Matibay din siya. Sana nga ay hindi siya maapektuhan nang dinanas niyang torture sa washing machine dahil sa aking pagka-absent minded.

Nadampot ko siguro siya habang inilalagay ko sa laundry bag ang aking maruruming damit.

Sorry,Anne Klein. Hindi na kita pababayaan.

Peksman.

The Ca t

P.S.

Waaaah

Kainis naman kayo.Ba't naman ninyo pinaparusahan si Pusa sa pagsuot ng mabigat na relos na ito.

Sinabi ko bang tao si Anne? Sinabi ko bang pusa si Anne?

6 Comments:

At 3:31 AM, Blogger celia kusinera said...

Na denggoy mo na naman ako. Hik hik hik !

 
At 8:30 AM, Blogger sachiko said...

A blogger who can write both funny and touching posts..That was a nice post about your mom,it happens to everybody and maybe someday,it will happen to me,too.

And the Anne Klein watch,is it still functioning? I like the color,mine is pink too,bangle type. Like the others,I thought at first it was a sad post..and slowly got into the trap!

 
At 10:30 PM, Blogger Cerridwen said...

you brat!
(and that said it all...hehehehe)

 
At 2:52 AM, Blogger Nick Ballesteros said...

Mangilid-ngilid ang luha ko ... tapos biglang nanliit ang mata ko nang makita si Anne Klein. At least, nabuhay sya. ehehehe.

 
At 6:45 AM, Blogger Jon Vizcarra said...

Akala ko na si Munchkin (http://www.museumofhoaxes.com/photos/munchkin.html) ang tinutukoy mo....

 
At 11:59 AM, Blogger cathy said...

anonymouse: tenks
celia:ganyan lang talaga ang buhay, isang mandedengoy at isang nadedengoy.
sachiko: it still works. unlike my guess watch which stopped with a slight vapor from the tap.
watson: hehehe matalino man ang detektib, naliligaw din
cerridwen: bric-a-brat
jobert:sometimes i cannot access the link.

 

Post a Comment

<< Home